24H Bóng Đá

VAR chưa thể áp dụng ở V-League

Advertisement

Khi VAR ngày càng được tin dùng tại các giải đấu bóng đá thì ở Việt Nam, khán giả cũng đang chờ đợi công nghệ nay xuất hiện tại V-League. Tuy nhiên, vì nhiều vấn đề nên VAR chưa thể được áp dụng tại giải đấu bóng đá này. (Theo nguồn tin từ VTC).

Advertisement

VAR – công nghệ video hỗ trợ trọng tài bắt đầu xuất hiện tại World Cup 2018 trên đất Nga và tạo ra 2 làn sóng trái chiều. Một bên rất tán thành việc áp dụng công nghệ này để các “vị vua áo đen” có thể đưa ra những quyết định chính xác hơn trong những tình huống “nhạy cảm”. Mặt khác, cũng có không ít người phản đối vì VAR làm mất đi sự hấp dẫn, kịch tính của trận đấu.

V-League đã không ít lần chứng kiến những sự phản ứng dữ dỗi từ người hâm mộ lẫn cầu thủ sau những quyết định thiếu chính xác của các trọng tài. Chính vì thế mà đã không ít lần người ta đặt ra câu hỏi khi nào thì VAR sẽ được đưa vào áp dụng tại V-League.

Kết quả hình ảnh cho var v-league

Tuy nhiên, Tổng Thư ký VFF, ông Lê Hoài Anh đã lên tiếng xác nhận rằng VAR chưa thể áp dụng vào V-League ở thời điểm hiện tại “Để áp dụng công nghệ VAR, ngoài yếu tố kỹ thuật thì cũng cần chuyên gia nên không thể đẩy nhanh được. Thông thường chúng ta sẽ mất từ 2 năm đến 2,5 năm”

Chính vì thế mà V-League trong mùa giải sắp khởi tranh tới đây sẽ phải phụ thuộc rất nhiều vào chuyên môn cũng như sự chuyên nghiệp của các trọng tài. Đây là vấn đề mà từ các cầu thủ cho đến người hâm mộ đều hết sức lo ngại.

“Có khoảng 10 trọng tài, trợ lý trọng tài mới được đôn lên. Chúng tôi có công tác lên/xuống hạng trọng tài, ai làm tốt được đôn lên, ai không làm được thì đẩy xuống. Cuối năm 2019, chúng tôi có đề xuất với VFF là tạo điều kiện để Ban Trọng tài Việt Nam liên kết với các ban trọng tài trong khu vực để trao đổi trọng tài.

Không chỉ trọng tài FIFA, mà các trọng tài đến từ các quốc gia khác, miễn có đủ đẳng cấp thì qua Việt Nam làm nhiệm vụ, còn trọng tài Việt Nam thì qua nước họ làm nhiệm vụ, qua đó trao đổi kinh nghiệm. Làm như vậy, chúng ta sẽ không bị động như thời điểm cuối năm trước để phải mời trọng tài ngoại qua” – ông Dương Văn Hiền, trưởng ban trọng tài chia sẻ.

Kết quả hình ảnh cho var v-league

Việt Nam chỉ có duy nhất một trọng tài đạt chuẩn elite của FIFA. Cũng vì lẽ đó mà sau những vụ việc “lùm xùm” về các vấn đề liên quan đến việc quyết định của các trọng tài thì hình ảnh “vị vua áo đen” tại V-League lại không tạo nên được những dấu hiệu tích cực.

Ban Trọng tài có lộ trình phát triển trọng tài FIFA. Mỗi năm chúng tôi đều cử ra những trọng tài đủ tiêu chí cho FIFA kiểm tra. Năm rồi, chúng ta mất 3 trọng tài FIFA vì những lý do liên quan đến sức khoẻ, chuyên môn, nên số lượng trọng tài FIFA còn hạn chế. Ban trọng tài vẫn đặt mục tiêu đào tạo lớp trọng tài kế thừa để đáp ứng tiêu chí của FIFA” – ông Dương Văn Hiền chia sẻ thêm.

Hy vọng trong thời gian sắp tới, đội ngũ trọng tài tại V-League sẽ có được những sự cải thiện hiệu quả hơn.

Advertisement