24H Bóng Đá

Kịch bản để tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại Asian Cup 2019

Advertisement

Sau chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018, thử thách tiếp theo của đội tuyển Việt Nam là “đấu trường” Asian Cup 2019. Với việc rơi vào một bảng đấu khó (bảng D) gặp Iran, Iraq và Yemen thì đâu sẽ là kết quả tốt nhất để thầy trò HLV Park Hang-seo đi tiếp ?

Advertisement

Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã tạo ra một năm hoàng kim cho bóng đá nước nhà, mở đầu là giải U23 Châu Á, đưa người hâm mộ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác và chiến đấu đầy quả cảm để mang về ngôi vị Á quân vô cùng thuyết phục. Sau đó là cán đích ở vị trí thứ 4 tại Asiad 2018 và kết thúc bằng chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018. Tất cả những thử thách trên là “bước đệm” hoàn hảo để Quế Ngọc Hải và đồng đội tiến đến giải đấu cấp Châu lục là Asian Cup 2019 sắp tới.

“Đấu trường” Asian Cup được đánh giá là khá khó và là một thước đo cực kì quan trọng để các cầu thủ nhìn thấy được vị trí của mình ở khu vực Châu Á. Mục tiêu của thầy Park và các học trò là cùng nhau vượt qua vòng bảng.

Tại bảng D, Iran được đánh giá là một đối thủ đáng gờm và mục tiêu của họ là hướng đến chức vô địch lần thứ 4. Vì thế, để giành được 3 điểm trước một đội bóng với 11 cầu thủ từng tham dự World Cup là một điều khó có thể thực hiện. Với đội hình cả hai đội hiện tại, điều tốt nhất cho các cầu thủ Việt Nam là không được để thủng lưới quá nhiều trong trận đấu này. Tốt hơn sẽ là một kết quả hòa có thể xảy ra nếu chúng ta kiểm soát tốt hàng phòng ngự.

Iraq không phải là cái tên xa lạ đối với đội tuyển Việt Nam, đặc biệt là lứa U23 khi họ đã giành chiến thắng U23 Iraq sau lượt sút luân lưu căng não tại Vòng chung kết U23 Châu Á. Tuy nhiên, nếu xét ở vòng bảng Asian Cup 2019 thì kết quả hòa trước Iraq là một kết quả có thể nói là khá tốt cho chúng ta. Chúng ta có một lợi thế trước Iraq là sự thống nhất và gắn kết giữa HLV và các cầu thủ, còn Iraq vẫn đang trong quá trình loay hoay cải tố đội hình khi vị HLV Srecko Katanec chỉ mới vừa được bổ nhiệm hồi tháng 9/2018.

Nếu Iran và Iraq đã rõ thì Yemen thật sự là một ẩn số tại bảng đấu này khi đây là lần đầu tiên họ tham dự Asian Cup 2019 sau khi Bắc Yemen và Nam Yemen thống nhất. Yemen hiện thua Việt Nam 44bậc trên bảng xếp hạng và nhiệm vụ của các cầu thủ Việt Nam là đánh bại đội bóng này với tỉ số đậm nếu như chúng ta đã thua Iran và hòa Iraq để trở thành 1 trong 4 đội bóng thứ 3 có thành tích tốt nhất để bước tiếp vào vòng trong.

Với những đánh giá và phân tích trên, kịch bản phù hợp nhất với đội tuyển Việt Nam ở thời điểm hiện tại để bước vào vòng 16 đội là một kết quả hòa trước Iraq, thắng đậm Yemen để giành được tối thiểu 4 điểm sau 3 vòng đấu khi Iran khả năng lớn sẽ có được 9 điểm trọn vẹn sau 3 vòng đấu. Chúng ta vẫn có thể nghĩ về một kết quả khả quan hơn là 2 chiến thắng trước Iraq và Yemen để giành được 6 điểm và đi tiếp. Tuy nhiên, cho dù nhìn ở khía cạnh nào thì đội tuyển Việt Nam buộc phải có được chiến thắng trước Yemen thì mới rộng cửa đi tiếp.

Advertisement